การ "Damp รถ" แดมป์ เพื่ออะไร

26 มิถุนายน 2013 06:10:30 โดย New-Motoring
0
2675


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก  thaitritonclub.com,udc-caraudio.com,Kimberry




แดมป์ STP เป็นการแดมป์ทั้งหมด  3  ชั้น

ชั้นแรกใข้ Vizomat PB-2 เป็นการแตมป์บานประตูด้านในสุด เพื่อลด Vibration ของแผงประตูที่เป็นโลหะ

ชั้นที่สอง ใช้  Splen 3004 & 3008 สำหรับกำจัดเสียงรบกวนตั้งแต่ความถี่ 1,000-5,000 HZ เช่น ยางบดกับพื้นถนน เสียงลมปะทะกับตัวรถ การจราจร

ชั้นที่สาม ใช้Vibroplast M1 แผ่นป้องกันการสั่นสะเทือนที่มีคุณสมบัติในการกำจัดการสั่นสะเทือนจากโครงสร้างที่เป็นโลหะของรถ ซึ่งเหมาะสำหรับติดข้างนอกแผงประตู หรือเพดานรถ เพื่อกำจัดเสียงรบกวนที่เกิดจากการสั่นสะเทือนของเสียงกลาง/ทุ้มจากลำโพงวูฟเฟอร์ ทำให้ลำโพงถ่ายทอดรายละเอียดของเสียงทุ้ม/ต่ำ และเสียงร้อง รวมถึงรายละเอียดของเสียงแหลมได้อย่างชัดเจนขึ้น แม้กระทั่งลำโพง OEM ที่ติดมาจากโรงงานก็ตาม านแดมป์ทั้งคันเริ่มต้นที่ 10,000 กว่าบาทขึ้นไปจนถึงประมาณ 6 หมื่นบาท ขึ้นอยู่กับรูปแบบและชนิดของการแดมป์แผ่นแดมป์ที่มีขายกันในท้องตลาดทั่วไปจะเริ่มจากประเภทที่มีลักษณะคล้ายยางมะตอย

ถ้าเป็นลักษณะแบบนี้ราคาจะค่อนข้างถูก ขยับขึ้นมาอีกนิดเป็นแบบมีฟอล์ยจะทำให้งานแดมป์ที่ได้นิ่งขึ้น  แต่แบบฟอล์ยก็ยังมีหลายเกรดและระดับราคา แต่ทั้งหมดที่กล่าวมาก็เป็นแค่ Vibration Damping ซึ่งจะไม่มีการป้องกันเสียงจากภายนอกหรือ Sound Damping ซึ่งแบรนด์ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบันคือ  STP  แต่ขั้นตอนการแดมป์ตลอดจนการเลือกวัสดุที่นำมาแดมป์อาจทำให้คุณภาพและราคาแตกต่างกันได้มากเลยนะครับ
(ที่มาเฮียนพ QC CarAudio)

1. วัตถุประสงค์ของการ Damp
หลักๆโดยทั่วไปคือ ทำให้รถเงียบลงและระบบเสียงในรถที่ดีขึ้น

2. ชนิดของ แผ่น Damp ในท้องตลาด

    2.1 แผ่น Damp เพื่อลดการสั่นสะเทือน (Vibration)
          เป็น แผ่น Damp ที่พบได้ตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งมักทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าแผ่น Damp มีเพียงชนิดนี้ชนิดเดียว ซึ่งวัตุถประสงค์หลักของแผ่นประเภทนี้คือ ลดการสั่นสะเทือนของพื้นผิวซึ่งเป็นที่มาของการเกิดเสียงอย่างไรก็ตาม แผ่น Damp ประเภทนี้ก็มีหลายเกรดแตกต่างกันตามราคา (คุณสมบัติวัสดุที่ใช้และความหนาจะต่างกัน) ประเภทที่ถูกสุด จะเป็นเหมือนแผ่นกาว ยางสีดำ มักมีราคาเฉลี่ยประมาณ 500 บาทต่อแผ่น เช่นยี่ห้อ American Dynamic, DLS, Clear และอื่นๆ ระดับถัดมา จะเป็นแผ่น ที่ด้านหนึ่งเป็นยางสีดำ แต่อีกด้านเป็นอลูมิเนียม ประเภทนี้ราคาจะสูงขึ้นแต่ประสิทธิภาพก็เพิ่มขึ้นตามราคา เช่น Prism, STP silver ระดับสูงสุด จะเป็นแผ่น ที่ด้านหนึ่งเป็นยางสีดำแต่หนากว่าประเภทที่แล้ว อีกด้านเป็นอลูมิเนียมเช่นกัน ราคาจะสูงสุดแต่ประสิทธิภาพก็สูงสุดเช่นกัน ได้แก่ STP Gold

    2.2 แผ่น Damp เพื่อซับเสียง (Sound )
          เป็น แผ่น Damp ที่มีราคาสูงกว่าชนิดแรก ลักษณะคล้ายฟองน้ำเนื้อแน่น โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อลดเสียงที่เกิดจากการขับขี่เป็นหลัก เช่นเสียงจากพื้นรถ ซึ่งมักจะมีระดับความถี่ที่ประมาณ 60 Hz โดยแผ่น Damp ประเภทนี้มักใช้ควบคู่กับแผ่น Damp ประเภทแรกโดยติด ทับลงไปเป็นแบบ 2 ชั้น ตัวอย่างของ แผ่น Damp ประเภทนี้ได้แก่ STP Bomb

    2.3 แผ่น Damp เพื่อลดการเสียดสีระหว่างผิววัตถุ
         เป็นแผ่น Damp ที่มักใช้กับแผงประตูเป็นหลัก เพื่อลดเสียงที่เกิดจากการเสียดสีระหว่าง แผงประตูรถที่เป็นพลาสติกกับประตูรถที่เป็นเหล็ก และจะใช้ ควบคู่กับแผ่น Damp ประเภทแรกโดยติด ทับลงไปเป็นแบบ 2 ชั้นคล้ายแผ่น Damp ประเภทที่สอง ตัวอย่างของ แผ่น Damp ประเภทนี้ได้แก่ STP Bitoplast



3. ข้อดีและข้อเสียของการ Damp

    ข้อดี ฟังเพลงไพเราะขึ้นอย่างชัดเจน และลดปริมาณเสียงที่เข้ามาในรถอันไม่พึงประสงค์ ทั้งเสียงพื้รถนน เสียงบีบแตร ว่าง่ายๆคือ อย่างรถผม Civic FD แต่ Damp เต็มที่ทั้งคัน ตอนนี้เสียงเงียบเหมือนรถยุโรปเลยครับ (เงียบขึ้นไม่ต่ำกว่า 60-70%)
   ข้อเสีย อย่างที่มีคนแจ้งไปครับว่ารถจะหนักขึ้น การกินน้ำมันอาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่โดยส่วนตัว ผมว่าคุ้มค่าครับ

สุดท้าย ถ้าจะ Damp แนะนำว่าให้เลือกแบรนที่เป็นที่ยอมรับระดับโลกที่ใช้ในงานแข่งขั้นเครื่องเสียง เนื่องจากมีผลเทส การลดระดับเสียงชัดเจน จาก LAb ที่ได้รับการยอมรับครับ จะเสียเงินทั้งที ต้องคุ้มค่าครับ


เทคนิคการ Damp รถ จาก  อุดมชัยคาร์ออดิโอ














ยังไม่มีความคิดเห็น